Kẹt xe, nhiều người chạy bộ tới sân bay Tân Sơn Nhất
Nhiều tốp phi công và hành khách phải đi bộ tới sân bay Tân Sơn Nhất (TP HCM) do ùn tắc giao thông kéo dài xung quanh khu vực này, chiều 29/4.
16h chiều 29/4, các tuyến đường Hoàng Văn Thụ, Cộng Hòa, Phan Thúc Duyện... gần sân bay Tân Sơn Nhất (quận Tân Bình, TP HCM) lâm vào cảnh ùn tắc giao thông kéo dài.
Đây là thời điểm người dân bắt đầu về quê nghỉ lễ 30/4 khiến nhiều nơi bị rối loạn giao thông.
Trước cổng sân bay Tân Sơn Nhất lúc 16h chiều 29/4. Các phương tiện từ hướng đường Hồng Hà, Bạch Đằng ùn ùn nối đuôi nhau hướng vào.
Đường ra vào nhà ga quốc tế, ôtô và xe máy bị chết dí hàng giờ.
Bên trong khu vực nhà ga quốc nội xe cộ cũng chật cứng do người dân đổ về sân bay tăng đột biến.
Người điều khiển xe máy bị dậm chân tại chỗ trên đường Trường Sơn.
Xe cộ các hướng xung đột tại ngã tư Bạch Đằng-Hồng Hà, tuyến đường vào sân bay hướng từ quận Bình Thạnh, Thủ Đức.
Người đi xe máy leo vỉa hè tại đường Bạch Đằng.
Ôtô chiếm hết phần đường, "chèn ép xe máy bật lên" vỉa hè.
Tài xế ôtô, taxi, người điều khiển xe máy chết dí tại chỗ, đứng trông về phía trước ngóng.
Nhiều người đi ôtô tới sân bay đều phải dỡ hành lý giữa đường để chạy bộ tới sân bay cho kịp giờ.
Một trong những hành khách lỉnh kỉnh hành lý đi bộ len lỏi giữa dòng xe cộ về phía sân bay.
Rất nhiều người đến sát giờ cất cánh khiến họ phải chạy vội vào để làm thủ tục.
Một số tốp phi công các hãng phải xuống xe đi bộ vào sân bay để kịp hành trình.
Đến 18h30 tối 29/4, tình hình giao thông khu vực quanh sân bay vẫn rất rối loạn.
Lê Quân
‘Giải cứu’ kẹt xe sân bay Tân Sơn Nhất
(PL)- Sở GTVT thực hiện một số biện pháp tình thế, đồng thời nghiên cứu giải pháp căn cơ.
“Bộ GTVT đã yêu cầu Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất nghiên cứu, có báo cáo tổng thể về giao thông tiếp cận của sân bay này với khu vực bên ngoài”. Ngày 26-1, tin từ Bộ GTVT cho biết như trên.
Theo nguồn tin này, đây là một trong các yêu cầu cụ thể của Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật đặt ra nhằm nâng cao chất lượng phục vụ hành khách của sân bay.
Mở đường vòng quanh sân bay
Được biết đến thời điểm này đã có một số ý tưởng cụ thể được nêu ra trong việc quy hoạch, sắp xếp lại bên trong sân bay và kết nối ra bên ngoài.
Một trong các phương án được đề xuất là mở cổng tiếp cận ở phía bắc sân bay (phía đường Phạm Văn Bạch, Tân Sơn) để tránh phải dồn vào cổng duy nhất ở đường Trường Sơn. Lúc này tuyến đường công vụ (khoảng 8 m) trong sân bay cần được chuyển thành đường công cộng. Tuyến đường này chạy ven hàng rào bên trong sân bay, nếu trở thành đường công cộng sẽ là một “đường vành đai” của sân bay và thuận tiện kết nối với bên ngoài theo nhiều hướng.
Tương tự, ở phía đường Hậu Giang, Thăng Long, đoạn gần siêu thị Superbowl (phường 2, quận Tân Bình) cũng được đề xuất xây thêm một nhà ga tạm, chuyên phục vụ hành khách đi các hãng máy bay giá rẻ. Để phục vụ hành khách đi ở nhà ga này thì nên trổ thêm cổng đi ra đường Hậu Giang, Thăng Long (của khu vực phục vụ hàng hóa) hoặc đường Tân Sơn.
Các đề xuất trên đang được xem xét. Nhưng nguồn tin trên cho biết khi triển khai một số giải pháp trên thì đụng đến một số khu vực do quân đội quản lý nên phải có sự đồng ý từ Bộ Quốc phòng. Bên cạnh đó, việc triển khai thực hiện các giải pháp trên cần một nguồn kinh phí lớn, trong khi đó kế hoạch xây dựng sân bay Long Thành đã có nên việc tìm kiếm nguồn vốn sẽ gặp khó khăn.
Ngoài ra, trả lời Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Đức Tiến, Phó Giám đốc Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, cho biết để hành khách đi lại ở sân bay được thuận lợi thì phải kết hợp với việc giải quyết ùn ứ ở các điểm bên ngoài, xung quanh sân bay.
Cảnh ùn ứ trước cổng sân bay Tân Sơn Nhất như thế này thường xuyên diễn ra. (Ảnh chụp vào chiều 26-1) Ảnh: HOÀNG GIANG
Ùn ứ trên đường Hoàng Văn Thụ, khu vực Lăng Cha Cả là một trong nhiều điểm đang được Sở GTVT xem xét điều chỉnh để giải quyết. Ảnh: HOÀNG GIANG
Xây đường trên cao
Theo thống kê, đường Trường Sơn một ngày có khoảng 150.000 lượt phương tiện, gồm các xe ra vào sân bay và xe của người dân đi qua khu vực này để từ các quận Thủ Đức, Bình Thạnh, Gò Vấp… theo đường Phạm Văn Đồng vào quận Tân Bình hoặc ngược lại.
“Qua tết, các nhà thầu sẽ tập trung thi công đường Hồng Hà và Bạch Đằng, là đoạn cuối của tuyến đường Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài. Dự kiến cuối tháng 8-2016, toàn bộ dự án sẽ hoàn thành nhưng các điểm giao cắt của dự án với đường Trường Sơn (trước sân bay) và tại vòng xoay Nguyễn Thái Sơn (quận Gò Vấp) đều là đồng mức” - chiều 26-1, đại diện chủ đầu tư đường Vành đai ngoài thông tin.
Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM vào chiều cùng ngày, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT, nói: “Chúng tôi đã tính đến phương án xây cầu vượt tại hai nút giao vừa nêu để giải quyết ùn tắc khu vực cửa ngõ dẫn vào sân bay, trong đó đã xác định sơ bộ quy mô cầu vượt từ đường Hồng Hà qua Trường Sơn vào sân bay. Việc còn lại là tìm kiếm nguồn vốn để thực hiện”.
Ngoài ra, Sở GTVT cho biết đơn vị đã điều chỉnh giao thông kết nối vào nhà ga quốc tế, quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất để tạo thuận lợi cho người dân.
Sở GTVT còn giao đơn vị trực thuộc khảo sát, đánh giá lại thực trạng giao thông ở nhiều tuyến đường quanh khu vực sân bay để có sự phân luồng, điều chỉnh giao thông cho phù hợp. “Những giải pháp đã thực hiện chỉ mang tính chất tình thế. Sở GTVT đang khảo sát, nghiên cứu các giải pháp căn cơ hơn (như làm tàu điện ngầm, xây đường trên cao hoặc điều chỉnh quy hoạch quanh sân bay…) để đảm bảo phục vụ hoạt động của sân bay này trong một thời gian dài nữa” - ông Cường khẳng định.
Từ 29-1, điều chỉnh giao thông quanh sân bay
Từ 29-1, các loại xe tải và xe khách trên 25 chỗ sẽ bị cấm lưu thông trên đường Nguyễn Kiệm đến đường Trường Sơn từ 6 giờ đến 23 giờ; cấm xe từ ga quốc nội rẽ trái vào đường Trường Sơn; cắt dải phân cách tim đường Trường Sơn (tại đoạn giữa đường Tiền Giang và Cửu Long) để xe quay đầu… Thanh tra Sở GTVT cũng phối hợp xử phạt xe ô tô dừng, đậu quá ba phút để tránh gây ùn ứ trong sân bay, gây ảnh hưởng đến giao thông bên ngoài.
Theo sân bay Tân Sơn Nhất, dịp tết Nguyên đán năm nay được nghỉ khoảng chín ngày nên lượng khách đi lại (về quê hoặc du lịch) bằng đường hàng không sẽ tăng mạnh so với năm trước. Dự kiến ngày cao điểm nhất có khoảng 720 chuyến, tăng khoảng 14,8% so với ngày cao điểm nhất của tết năm trước, lượng khách trung bình ngày cao điểm lên đến khoảng 99.700 khách, tăng 10% so cùng kỳ năm ngoái.
Theo kế hoạch, ngày 29-1, sân bay sẽ đưa thêm một máy soi chiếu tại nhà ga quốc nội (nâng tổng số máy soi chiếu tại đây lên 10 cái) để thêm khu vực soi chiếu an ninh cho khách của các hãng hàng không Jetstar và Vasco thay vì phải đi “ké” khu vực soi chiếu an ninh của Vietnam Airlines tại tầng 1 như trước.
__________________________________
Về lý thuyết, trong một giờ có khoảng 2.000 xe lưu thông trên một làn đường sẽ không gây ra ách tắc nhưng có khi lượng xe đổ dồn về cùng lúc và gây ra kẹt xe. Đường Trường Sơn có ba làn xe trên một chiều, thuộc loại đường lớn, có khả năng thông hành lớn nhưng vào giờ cao điểm, các loại ô tô, xe máy đổ về thì ùn ứ khó tránh khỏi.
TS CHU CÔNG MINH, Phó Chủ nhiệm bộ môn Cầu đường, ĐH Bách khoa TP.HCM
Khách đi muộn giờ bay phải trả tiền cho hai ghế

Tình trạng hoãn, hủy chuyến của một số hãng hàng không, đặc biệt là hàng không giá rẻ, ngày càng tăng. Ảnh minh họa
Mức phí bồi thường chậm hủy chuyến với đường bay nội địa tối đa chỉ 400.000 đồng, tuy nhiên, nếu khách đến sân bay chậm, trễ sẽ phải đóng phạt với phí tương đương một ghế mới.
Đêm 15/4, hành khách trên chuyến bay mang số hiệu BL 587 của Jetstar từ sân bay Phú Bài về Tân Sơn Nhất vào 21h10 phút.
Nhưng sau hai lần hoãn giờ bay thì hủy chuyến, dời sang chuyến 8h35 ngày 16/4, mỗi hành khách được bù 300.000 đồng và tự xoay sở chỗ nghỉ qua đêm vào thời điểm sau 24h, khi sân bay đóng đã đóng cửa.
Chị Trần Thị Bích Phương (hành khách của chuyến bay BL 587) chia sẻ:
“Mình ôm con chờ ngồi chờ đổi vé, bị móc túi mất điện thoại. Nếu chuyến bay không hoãn nhiều lần và hủy thì mình đâu phải mất tài sản oan như thế. Đêm khuya mà hai mẹ con ngồi khóc nức nở.
Đường xá thì không rành, nhà nghỉ lại xa, không biết phải đi đâu. Hãng hàng không bồi thường mấy trăm nghìn cho khách như thế có đáng không”.
Trễ chuyến 10 giờ, khách phản ứng được trả 1 tô phở
Chuyện hoãn giờ bay đã trở nên quen thuộc với hành khách di chuyển bằng máy bay tại Việt Nam, nhất là với hàng không giá rẻ.
Theo quy định tại Thông tư số 14/2015 của Bộ Giao thông vận tải, kể từ ngày 1/7/2015, khi hủy chuyến bay hoặc chậm chuyến kéo dài (khởi hành muộn quá 4 giờ so với thời gian cất cánh dự kiến) thì hãng hàng không phải có trách nhiệm bồi thường cho hành khách.
Mức phí bồi thường với chuyến bay nội địa của các hãng giá rẻ tối thiểu 200.000 đồng một khách với đường bay dưới 500 km.
Với đường bay từ 500 km đến dưới 1.000 km phí bồi thường là 300.000 đồng/khách. Đường bay trên 1.000 km mỗi hành khách được bồi thường 400.000 đồng.
Trường hợp áp dụng với hãng hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), nếu chuyến bay bị trễ, hoãn hoặc hủy, khách sẽ được hưởng các chính sách bồi thường từ hãng.
Gồm, đền bù bằng dịch vụ với thời gian trễ chuyến 2 giờ trở lên khách sẽ được phục vụ miễn phí đồ uống nhẹ, trễ chuyến từ 3 giờ trở lên được cung cấp miễn phí các dịch vụ ăn uống tùy từng thời điểm.
Nếu chậm từ 6 giờ trở lên hãng phải chịu trách nhiệm bố trí nơi nghỉ ngơi cho hành khách theo điều kiện thực tế của sân bay.
Trễ chuyến trên 6 giờ (trong khoảng từ 22h đến 7h ngày hôm sau), hãng phải bố trí phương tiện về khách sạn, thứ tự của các lượt vận chuyển sẽ được ưu tiên cho các hành khách đặc biệt.
Nếu thời gian hoãn chuyến kéo dài trên 6 giờ hoặc hãng thông báo hủy chuyến bay, hành khách đã mua vé sẽ được hoàn lại tiền với mức giá cụ thể.
Riêng với các trường hợp bị hoãn chuyến, theo quy định của một số hãng bay, khách sẽ được bù bằng đồ ăn và tráng miệng, tùy theo buổi.
Nhưng hiện nay, công tác hỗ trợ bữa ăn cho khách vẫn chưa được công khai.
Anh Minh Khánh (quận 3, TP HCM) chia sẻ:“Tôi đi Đà Lạt trên chuyến bay của một hãng giá rẻ và bị delay gần 10 tiếng đồng hồ nhưng hãng không nói tiếng nào.
Đến khi có nhóm khách xuống quầy lễ tân phản ánh thì nhân viên cáu gắt. Sau đó, mỗi hành khách trong nhóm này được ăn 1 tô phở trong sân bay miễn phí.
Riêng những khách không ý kiến thì coi như không biết, không được đền bù, dù chỉ là tô phở".
Chia sẻ về những lần công tác nước ngoài, anh Phạm Đăng (Cần Thơ) nói, thủ tục của các hãng bay nước ngoài nghiêm túc lắm, nhưng mọi thứ đều công khai.
Theo anh Đăng, dĩ nhiên nước ngoài cũng có hoãn chuyến bay. Cụ thể, có lần anh bay từ Seattle (Mỹ) đến Bắc Kinh (trung Quốc) của hãng Uniter Airlines (Mỹ). Hãng thông báo hoãn bay 2 giờ vì lý do máy bay hỏng.
"Hành khách được ăn tối, xếp hàng nhận mỗi người một vocher 25 USD. Sau đó máy bay vẫn chưa sửa xong nên hãng điều xe đưa khách về khách sạn ngủ miễn phí, chờ chuyến bay sáng hôm sau”, anh Đăng nói.
Khách chậm chuyến bị phạt mức phí bằng ghế mới
Tuy nhiên, nếu khách đến muộn làm thủ tục bay, hành khách phải bồi thường với mức phí theo quy định riêng của từng hãng. Mức phí đóng phạt tương đương với việc khách hàng sẽ mua một chiếc ghế mới.
Hành khách N.T.N.A (quận Bình Thạnh, TP HCM) cho biết, chị đi từ Huế về TP HCM trên chuyến bay Vietnam Airlines. Chuyến bay bắt đầu từ 17h55 ngày 19/4.
Chị đến trước 30 phút làm thủ tục, nhân viên bán vé cho hay chị đến muộn nên hủy vé.
Và do là trong chương trình khuyến mãi chị mua luôn vé khứ hồi nên vé không đổi được, bắt buộc chị phải mua vé mới với giá 1,6 triệu đồng.
Theo nhiều hành khách, việc lựa chọn hàng không giá rẻ không đồng nghĩa với chuyện bị phục vụ kém chất lượng.
Vì đối với một số người có đặc thù thường xuyên di chuyển công tác, họ sẽ có sự lựa chọn phù hợp để đảm bảo tiến độ công việc.
“Ở Việt Nam, nói hãng giá rẻ cũng không hẳn rẻ. Tôi ví dụ hãng hàng không quốc gia, giá vé họ đắt hơn nhưng khách được mang hành lý nhiều hơn, ăn uống nhiều, dịch vụ tốt hơn.
Những chi phí đó cộng lại cũng bằng với chênh lệch của vé giá rẻ. Hành khách đi giá rẻ phải tự túc ngay cả chai nước lọc", anh Tấn Khoa (quận 7, TP HCM) chia sẻ.
Theo Thông tư số 10 của Bộ Giao thông vận tải, mức phí đóng phạt dựa trên những tính toán của hãng hàng không.
Theo đại diện Jetstar Pacific, khách đến muộn giờ bay của hãng này phải đóng phí phạt 450.000 đồng/vé/người.
"Tất nhiên, phí phạt vẫn thấp hơn khách mua lại 1 vé mới. Tiền phạt đó đồng nghĩa với việc hành khách sử dụng 2 ghế của máy bay, một ghế khách book trước, nhưng không đến kịp để đi.
Ghế thứ 2 là ghế mới, nhưng nếu so với giá mua mới hoàn toàn tại thời điểm đó để đi gấp thì có thể lên đến 1 hoặc 2 triệu đồng tùy chuyến”, vị này nói.
Cũng theo đại diện Jetstar Pacific, việc mức phạt và tiền đền bù cho khách khi hủy chuyến là hai vấn đề khác nhau.
Bản thân hãng hàng không họ cũng thiệt hại khi hủy chuyến và đền bù cho khách.
Lấy ví dụ máy bay có 180 ghế nhân cho 300.000 đồng tiền bù thì mất khoảng 54 triệu, chưa tính các dịch vụ ăn uống miễn phí, nhưng sau này bù luôn bằng tiền mặt.
Không dừng lại ở đó, hãng còn phải chịu thêm các chi phí sửa chữa, nhiên liệu,… Tính ra hủy một chuyến bay hãng mất phí gần bằng 1 chuyến bay đi có đầy đủ khách.
Trường hợp không được bồi thường
Theo quy định, trường hợp chậm chuyến, hoãn chuyến hoặc hủy chuyến xuất phát từ các nguyên nhân khách quan như: thời tiết xấu, thiên tai, an ninh… sẽ nằm ngoài diện bồi thường.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét